Friday, October 10, 2014

Mido Commander Day-Date Gold President Style หรือ Mido Commander ขอบหยักเรือนทอง


Mido Commander Day-Date Gold President Style หรือ Mido Commander ขอบหยักเรือนทอง

นาฬิการุ่นนี้เป็นนาฬิกาที่คลาสิกมากๆครับ รูปร่างหน้าตาเหมือนกัน Rolex Day-Date เลยครับ ถึงจะไม่ใช่ Rolex แต่คุณภาพของนาฬิกาสวิสรุ่นนี้ก็ไม่ได้ด่อยไปกว่ากันเลยนะครับ รุ่นนี้ใช้เครื่อง ETA 2834-2 ของสวิสครับ ความถี่อยู่ที่ 28,800 A/H ครับ เข็มหมุ่นลื่นดีครับ




Mido Commander รุ่นนี้มีหลายรูปแบบต่างกันออกไปครับทั้งสีของตัวเรือนและวัสดุภายนอกกับภายในครับ สีสันที่แตกต่างกันออกไปก็ตามรูปแบบของ Rolex ครับ มีเรือนทอง สองกษัตริย์ แสตนเลส ทั้งหญิงชาย นอกจากนี้ภายในบางตัวก็แตกต่างกันออกไปครับ บางเรือนตัวเครื่อง ETA จะหุ้มทองหนาและอย่างดีในหลายๆชิ้นส่วน บางเครื่องมีทองหุ้มไม่กี่ชิ้นครับ ยังไม่พอปุ่มปรับเวลา บางเครื่องเป็นแบบกดบางเครื่องเป็นแบบหมุนเกลียวครับ จากประสพการณ์ผมแนะนำเครื่องที่เป็นแบบปุ่มกดนะครับ เครื่องที่ปุ่มเป็นแบบหมุนเกลียวคล้ายของ Rolex โอกาสเสียค่อนมากและบ่อย เวลาเกลียวเสียซ่อมไม่ได้ครับ ต้องเปลี่ยนทั้งยวงครับ แต่อย่างว่าครับแล้วแต่คนชอบ บางคนชอบให้เหมือนพี่ใหญ่ที่สุด บางคนชอบความทนทานครับ



เครื่อง ETA 2834-2 25 Jewels นี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบออโต้กับไขลานและยังมีฟังชั่นในการแฮ็กวันและวันที่ในคลิ๊กที่หนึ่งครับ การไขลานนั้นไม่ต้องดึงปุ่มออกมานะครับ ให้หมุนตามเข็มนาฬิกาในขณะที่ปุ่มอยู่ในตำแหน่งที่มิดที่สุดหรือตำแหน่งหนึ่งเลยครับ นาฬิการุ่นนี้ได้ทำตลาดมากสุดในเอเซียกับยุโรปและเป็นรุ่นหนึ่งที่โด่งดังมากๆในเมืองไทยประมาณ15-20ปีที่แล้วครับ นับว่าเป็นนาฬิการุ่นยอดนิยมน้องๆ Rolex Day-Date เลยทีเดียวครับ




รุ่นนี้จะมีโลโก้อยู่ที่หัวปุ่มปรับเวลา (crown) กับที่ล็อคสลักข้อมือ (clasp) ครับ ตรงสลักลายจะสวยคมและลึกมี background ของคำว่า Mido เป็นจุดนูนๆและละเอียดมาก หางของตัว "o" จะม้วนและตวัดสละสลวยเลยทีเดียครับ ส่วนที่ crown คำว่า Mido จะนูนชัดเจนและจุดที่อยู่ในตัว "i" จะมีรูตรงกลางคล้ายตัว o จุดนี้มองไม่เห็นด้วยตาปล่าวต้องใช้กล้องขยายส่องครับ บอกตามตรงครับรุ่นนี้มีปลอมกันเยอะพอสมควรครับต้องศึกษาดีๆครับ ถ้าจะให้ง่ายก็เช็คเครื่องเลยง่ายสุดครับ  ตัวนี้ต้องถอดกระจกหน้าออกครับ ไม่มีฝาหลัง กระจกเป็นพลาสติกเซลลูนอยด์ หากเป็นรอยสามารถขัดให้ใสได้ครับ จริงๆแล้วมีหลายจุดที่สามารถดูว่าแท้ไม่แท้ วันหลังจะมาโพสวิธีดูรุ่นนี้ให้ท่านทั้งหลายได้พิจารณาและศึกษาครับ



หากใครเป็นนักสะสมผมแนะนำรุ่นนี้ครับ นอกจากจะสวยทั้งภายนอกภายในแล้วยังใส่สบายข้ออีกอย่างหนึ่งเครื่องรุ่นนี้ดีมากๆครับ เวลาคงที่สม่ำเสมอมากและยังอึดมากๆครับ บ้านเรายังหาได้อยู่ราคาก็น่าเล่น สภาพก็ต้องพิจารณากันเอาเองครับ โชคดีในการล่าหาของครับทุกๆท่าน

No comments:

Post a Comment